TRƯỜNG ĐH QUỐC TẾ TỔ CHỨC TẬP HUẤN “TƯ DUY THIẾT KẾ”

TRƯỜNG ĐH QUỐC TẾ TỔ CHỨC TẬP HUẤN “TƯ DUY THIẾT KẾ”

Vừa qua, ngày 31/7/2024, trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) tổ chức Khóa tập huấn “Tư duy Thiết kế” và hướng dẫn thực hành “Thiết kế xây dựng Trường Đại học Quốc tế xanh, sạch và bền vững” cho hơn 50 viên chức – người lao động (VC-NLĐ). Khóa tập huấn được sự dẫn dắt bởi Ông Michael Lee – Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Doanh nghiệp CreBiz Factory (Hàn Quốc).

Khóa tập huấn nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh sự gắn kết trong các hoạt động trách nhiệm xã hội và môi trường, thúc đẩy những ý tưởng sáng tạo, khả thi cùng chung tay vì Trường Đại học Quốc tế xanh, sạch và bền vững. Với chương trình tập huấn, VC-NLĐ được cung cấp nhiều kiến thức về tư duy thiết kế, các công cụ nâng cao khả năng giải quyết các thách thức trong giáo dục và nghiên cứu. Chương trình thu hút sự quan tâm tham gia của hơn 50 lãnh đạo, chuyên viên đến từ các phòng ban và trung tâm, cũng như các giảng viên, nghiên cứu viên tại các khoa, bộ môn của nhà trường có mong muốn học hỏi, nâng cao kiến thức về tư duy thiết kế.

PGS.TS. Đinh Đức Anh Vũ – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế – tặng thư cảm ơn và quà cho Ông Michael Lee – diễn giả của chương trình tập huấn

Phát biểu khai mạc khóa học, PGS.TS. Đinh Đức Anh Vũ – Phó Hiệu trưởng trường ĐHQT – chia sẻ: “Quý Thầy cô hãy xem ngôi trường nơi chúng ta làm việc là ngôi nhà của chính mình. Việc chúng ta gắn kết và xây dựng một trường học xanh không chỉ góp phần phát triển ngôi trường mà còn giúp chúng ta phát triển một cách bền vững và tạo ra môi trường làm việc tốt đẹp hơn. Ban Giám hiệu rất mong quý thầy cô mỗi ngày sẽ thêm yêu quý ngôi nhà chung này vì đây cũng là một bước quan trọng trên con đường đạt đến sự phát triển toàn diện và bền vững của trường ĐH Quốc tế”.

Ông Michael Lee chia sẻ các kiến thức về Tư duy thiết kế cho VC-NLĐ

Trong chương trình tập huấn, VC-NLĐ được giới thiệu các kiến thức cơ bản của “Bibimbap Design Thinking” do ông Michael Lee tự thiết kế, phân tích và thấu cảm người thụ hưởng và cách xây dựng một ý tưởng sáng tạo. Lớp học diễn ra trong không khí vui tươi, sôi nổi với sự chia sẻ nhiệt tình, hài hước từ ông Michael Lee cũng như các câu hỏi thú vị từ người học.

VC-NLĐ trao đổi thảo luận với diễn giả

Không dừng lại ở đó, người học còn được chia thành các nhóm thảo luận liên quan 06 vấn đề trong việc xây dựng Trường Đại học Quốc tế “xanh, sạch và bền vững”, gồm Energy Efficiency (Năng lượng), Water Conservation (Nước), Waste Management (Xả thải), Green Spaces (Không gian), Sustainable Transportation (Phương tiện di chuyển) và Education & Engagement (Giáo dục). VC-NLĐ đã thực hành xác định vấn đề bằng việc sử dụng công cụ Point of View, và viết ra câu xác định vấn đề gồm 03 thành phần chính User, Need, and Insight. Các nhóm tham gia có thời gian thảo luận, viết mẫu và được diễn giả góp ý chỉnh sửa. Bên cạnh đó, các nhóm cũng tiến hành phân tích, khảo sát các giải pháp hiện hữu, từ đó đề xuất giải pháp của mình. Sau hoạt động, người tham gia tập huấn hiểu thêm được các công cụ hỗ trợ trong quá trình phân tích vấn đề cũng như xây dựng thêm tinh thần làm việc nhóm.

Nhóm thảo luận về Phương tiện di chuyển bền vững (Sustainable Transportation)

Nhóm thảo luận về Giảm thiểu xả thải (Waste Management)

Chương trình tập huấn lần này đặc biệt nhằm thực thi Kế hoạch công tác dân vận năm 2024 của Đảng Ủy Trường Đại học Quốc tế với các nội dung liên quan đến hoạt động vì môi trường. Bên cạnh đó, đây cũng được xem là một trong những đóng góp cho việc thực hiện lộ trình Giáo dục Phát triển bền vững (ESD) đến năm 2030 của UNESCO. Việc gắn kết hoạt động chuyên môn với các hoạt động trách nhiệm xã hội và môi trường là một phần quan trọng trong sứ mệnh của Trường Đại học Quốc tế. Nhà trường luôn tạo cơ hội thúc đẩy những ý tưởng sáng tạo và khả thi của VC-NLĐ và sinh viên để cùng nhau xây dựng Trường Đại học Quốc tế thành một ngôi trường xanh, sạch và bền vững.