Trường Đại học Quốc Tế phối hợp cùng Đại học Deakin tổ chức thành công cuộc thi Sáng kiến Bảo vệ hành tinh xanh

Trường Đại học Quốc Tế phối hợp cùng Đại học Deakin tổ chức thành công cuộc thi Sáng kiến Bảo vệ hành tinh xanh

Sáng ngày 5/1/2020, trường Đại học Quốc Tế – Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQT) phối hợp cùng Đại học Deakin (Australia) tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi Sáng kiến Bảo vệ Hành tinh xanh dành cho các bạn học sinh trung học phổ thông tại Việt Nam.

PGS Lloyd Chua – Trưởng Ban Giám khảo, Đại diện trường Kỹ thuật ĐH Deakin – trao giải Nhất cuộc thi cho nhóm A.C.P đến từ trường Phổ thông Năng Khiếu (ĐHQG-HCM)

Hiện nay, các vấn đề liên quan đến môi trường như ô nhiễm nước, đất, không khí và chất thải đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội. Cuộc thi không chỉ tạo sân chơi cho học sinh củng cố kiến thức về môi trường, thể hiên khả năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện, mà còn giúp truyền cảm hứng, nâng cao ý thức của các bạn trẻ và đưa ra các giải pháp hữu ích thiết thực trong việc bảo vệ môi trường.

PGS.TS. Lê Văn Cảnh – Phó Hiệu trưởng trường ĐHQT – tặng hoa các thành viên Ban Giám khảo cuộc thi

Cuộc thi diễn ra trong hơn 5 tháng qua được chia làm 3 giai đoạn thu hút gần 50 thí sinh tham gia gửi ý tưởng. Các thí sinh đăng kí cuộc thi theo hình thức nhóm, đội với 4 thành viên của cùng một trường. Các đội thực hiện một video clip có độ dài từ 10-15 phút để trình bày ý tưởng, đề xuất sáng kiến, đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề môi trường tại Việt Nam. 06 đội xuất sắc nhất với các video clip được chia sẻ trên kênh Youtube đã được ban giám khảo chọn vào vòng chung kết và sẽ có 20 phút thuyết trình bằng tiếng Anh trước Ban Giám khảo.

PGS.TS. Trần Tiến Khôi – thành viên BGK – đặt câu hỏi cho thí sinh trong phần thi thuyết trình

Các chủ đề vào vòng chung khảo thú vị và nhiều ý tưởng mới mẻ. Có thể kể đến đề tài nhựa dùng một lần, tái sử dụng nước rửa tay, nhà vệ sinh khô…  Đặc biệt, với chủ đề tái sử dụng nước rửa tay của nhóm HDB Team của các em học sinh đến từ trường THPT Ngô Quyền – Biên Hòa (Đồng Nai). Nhóm các em đã chia sẻ, “nước sạch trên thế giới đang trong tình trạng cạn kiệt. Để giải quyết thực trạng này, ngoài việc tiết kiệm nước ngay tại nhà, nhóm chúng em đã nghĩ đến việc tái sử dụng nước rửa tay ngay trong chính khuôn viên trường học của mình vào việc dội bồn cầu. Để có thể tái sử dụng trước hết chúng em lắp một thùng đựng nước vào mỗi nhà vệ sinh, nước từ bồn rửa tay sẽ dẫn thẳng đến bồn chứa này bằng hệ thống ống nước có van khoá và được sử dụng thay nước sạch để dội nước. Dự án này sử dụng nguyên liệu dễ tìm và có giá cả phù hợp, ngoài ra còn có thể tái sử dụng các bình nước nhựa để giảm thiểu lượng nhựa thải ra môi trường. Dự án sẽ tiết kiệm một lượng nước đáng kể nếu áp dụng nó trên diện rộng và lâu dài để được phân phối tới những nơi đang thiếu nước trầm trọng trong nước ta.”

PGS.TS. Trần Tiến Khôi – thành viên BGK, trưởng Bộ môn Kỹ thuật Môi trường – trao giải Nhì cuộc thi cho các thí sinh của đội HDB trường THPT Ngô Quyền (Đồng Nai)

Cũng nói về chủ đề nước, nhóm học sinh đến từ trường THPT Phú Nhuận (TP.HCM), nhóm TCHA11 chia sẻ, “nước là nguồn tài nguyên quý giá nhưng không vô tận, bởi thế ta nên sử dụng nước một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, 21% lượng nước con người dùng vào việc xả toilet và nước thải này gây ô nhiễm nguồn nước mặn. Vì vậy nhà vệ sinh khô sẽ là một sự lựa chọn hợp lý, giúp tiết kiệm một khối lượng nước khổng lồ ta dùng cho nhà vệ sinh truyền thống. Nhà vệ sinh khô sử dụng công nghệ sinh học sinh thái, các vi sinh vật sẽ phân hủy chất thải sinh học thành CO2 và hơi nước, than hoạt tính sẽ giúp khử mùi, đồng thời cấy một số loại vi sinh vật có lợi lên bề mặt hạt than, giúp phân hủy các chất thải và ức chế các vi sinh vật có hại. Chất thải đã được loại bỏ các vi khuẩn trên sau quá trình phân huỷ, làm giảm tình trạng mất vệ sinh, chất thải sau khi được xử lý đã được người dân sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, giúp cắt giảm lượng nước lãng phí dùng cho nhà vệ sinh.”

Thí sinh của nhóm Team Yêu Hóa học của trường THPT Nguyễn Hữu Huân trình bày đề đề tài tái sử dụng rác nhựa

Sau một buổi sáng tranh tài căng thẳng, Ban giám khảo đã quyết định trao giải Nhất cho các bạn thí sinh đến từ nhóm A.C.P trường Phổ thông Năng Khiếu (ĐHQG-HCM) với đề tài về xử lý tảo – đề tài không chỉ được Ban giám khảo đánh giá cao mà còn được tất cả những người dự khán vòng chung kết thích thú về ý nghĩa đề tài đem lại. Giải nhì, giải ba lần lượt được trao cho nhóm HDB đến từ trường THPT Ngô Quyền (Đồng Nai) và HLK Group của trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha (Tây Ninh).

TS. Trần Thanh Tú – thành viên BGK, giảng viên Bộ môn Kỹ thuật Môi trường – trao giải Ba cuộc thi cho thành viên đội HLK Group trường THPT Chuyên Hoàng Lê Kha (Tây Ninh)

Cuộc thi Sáng kiến bảo vệ hành tinh xanh là một trong những hoạt động ý nghĩa thể hiện sự gắn kết của trường ĐHQT và Đại học Deakin. ĐH Deakin cũng tham gia tài trợ chương trình Ngày hội thông tin tuyển sinh của trường ĐHQT liên tục trong các năm từ 2017 đến 2019. Trong năm 2019, ĐH Deakin đã cùng trường ĐHQT tham gia Ngày hội Khoa học do trường THPT Gia Định tổ chức.