ĐƯA Ý TƯỞNG KINH DOANH RA THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ

ĐƯA Ý TƯỞNG KINH DOANH RA THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ

Sinh viên lên chiến lược kinh doanh

Ngô Kiều Khanh, đại diện nhóm NESTIBEAUTY cho biết, khi lọc danh sách các sản phẩm phù hợp cho chiến lược kinh doanh tại thị trường quốc tế theo yêu cầu của cuộc thi năm nay, yến sào collagen được chọn lựa vì có nhiều ưu thế vượt trội. Yến sào là nguồn nguyên liệu sẵn có tại Việt Nam với chất lượng cao và giá thành hợp lý, kết hợp với các công nghệ hiện đại đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ gia tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường mang tính toàn cầu. Không chọn thị trường châu Á, nơi được đánh giá là đã “bão hòa” với các sản phẩm yến sào, trong chiến lược kinh doanh dự thi, NESTIBEAUTY đưa sản phẩm vào thẳng bang California (Mỹ).

Chiến lược kinh doanh của NESTIBEAUTY giành ngôi vị cao nhất cuộc thi.

Trước khi đưa ra quyết định này, nhóm đã tìm hiểu kỹ mức độ tiêu thụ yến sào của các quốc gia trên thế giới và nhận ra thị trường tại Mỹ có khá nhiều tiềm năng. Các nghiên cứu thị trường cho thấy, Mỹ thuộc tốp 3 những nhà nhập khẩu yến sào nhiều nhất trên thế giới và người tiêu dùng tại thị trường này dành sự quan tâm rất lớn cho các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. “Từ rất nhiều thông tin, nhóm lọc ra các nội dung cần thiết và tạo thành bảng chiến lược kinh doanh tóm gọn trong 20 trang”, đại diện NESTIBEAUTY cho biết thêm.

Trong khi đó, nhóm DOTA Vietnam lại mang đến cuộc thi năm nay một dự án kinh doanh thú vị bằng việc cung cấp giải pháp hỗ trợ thông minh cho người dân Thailand. Đề tài “Smart Motorcycle Ramps: Thailand” giới thiệu đến thị trường có hơn 87% người dùng xe máy sản phẩm thang dắt xe máy thông minh phù hợp với việc tải xe lên các phương tiện vận chuyển hay thềm nhà cao. Dự án hứa hẹn không chỉ mang lại lợi nhuận ấn tượng với dự báo tăng trưởng doanh thu mà còn giúp khẳng định vị thế của sản phẩm chất lượng đến từ Việt Nam trên thị trường quốc tế. Sở hữu sản phẩm uy tín, lựa chọn thị trường phù hợp và đưa ra lộ trình tiếp cận, phát triển rõ ràng, chiến lược kinh doanh của nhóm nhận về phản hồi tích cực từ ban giám khảo cuộc thi.

Trưởng nhóm DOTA Vietnam Ngô Trí Phúc Lâm cho biết, nhóm lựa chọn sản phẩm có sẵn và được người tiêu dùng trong nước đánh giá cao về chất lượng, độ an toàn cũng như tính tiện dụng để giới thiệu trong dự án nhằm mở rộng thị trường sang quốc gia có nhiều điểm tương đồng là Thailand. “Dựa trên sản phẩm hiện có, nhóm còn đưa ra ý tưởng cải tiến như lắp đèn LED ở hai bên giúp di chuyển xe trong trời tối an toàn hơn hay bổ sung cơ chế khóa bánh xe hạn chế tình trạng trơn trượt. Về giá thành sản phẩm, nhóm đã nghiên cứu kỹ trên các nền tảng thương mại điện tử được nhiều người Thái thường xuyên sử dụng và tự tin về một mức giá hợp lý cho dòng sản phẩm chất lượng này”, Lâm giải thích thêm.

Sân chơi mới cho người trẻ mê kinh doanh

Cuộc thi Xây dựng kế hoạch kinh doanh được Trường đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Đại học Andrews (Mỹ) tổ chức nhằm tìm kiếm và phát triển chiến lược kinh doanh độc đáo của sinh viên. Cuộc thi chia làm ba vòng và các thí sinh đăng ký tham gia theo hình thức cá nhân hoặc theo nhóm. 6 đội xuất sắc nhất với các kế hoạch kinh doanh cụ thể đã có phần thuyết phục Ban lãnh đạo công ty góp vốn kinh doanh và trình bày trước Ban giám khảo cuộc thi tại Vòng chung kết.

Trải qua sáu tháng triển khai, suốt thời gian tham gia cuộc thi, mỗi nhóm đều nhận được sự đồng hành, hỗ trợ về chuyên môn của các lãnh đạo doanh nghiệp hoặc chuyên gia cố vấn trong lĩnh vực kinh doanh. Tiến sĩ Trần Thị Ngọc Diệp, Trưởng Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao công nghệ Trường đại học Quốc tế, đồng Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Cuộc thi được tạo ra với mục tiêu tạo thêm sân chơi trí tuệ, sáng tạo, phát huy khả năng làm việc nhóm, khả năng ứng dụng kiến thức học tập vào thực tiễn, khuyến khích phong trào học tập, tinh thần nghiên cứu sâu rộng trong sinh viên. Chúng tôi hy vọng cuộc thi có thể thúc đẩy và ươm mầm khát vọng khởi nghiệp của các bạn trẻ với các đề tài, sáng kiến thú vị cho các vấn đề kinh tế”.