Thông tin về giới thiệu và tóm tắt luận án tiến sĩ – Nghiên cứu sinh Nông Thị Như Mai

Tên đề tài luận án: A multiple criteria supplier selection model for Vietnamese textile and apparel companies

Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh

Mã số: 9340101

NCS: Nông Thị Như Mai

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Hồ Thanh Phong

Tên cơ sở đào tạo: Trường ĐH Quốc Tế – ĐH Quốc gia TP. HCM

 

  1. Tóm tắt nội dung Luận án

Môi trường kinh doanh quốc tế trong thị trường dệt may (DM) toàn cầu đã buộc nhiều công ty DM phải tập trung vào quản lý chuỗi cung ứng để đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt. Quá trình lựa chọn nhà cung cấp, một phần trong chuỗi cung ứng, là mối quan tâm hàng đầu của các công ty vì hàng năm họ phải chi tiêu đáng kể cho việc tìm nguồn cung ứng. Mặc dù việc lựa chọn nhà cung cấp rất quan trọng, nhưng rất ít được công bố liên quan đến ngành DM Việt Nam được thực hiện. Hơn nữa, các công ty DM Việt Nam không thể sử dụng tiêu chí và mô hình lựa chọn nhà cung cấp của các nước lớn vì việc lựa chọn nhà cung cấp cần được xây dựng trên bối cảnh mua hàng cụ thể. Do đó, mục tiêu của nghiên cứu này là nghiên cứu mô hình lựa chọn nhà cung cấp đa tiêu chí cho các doanh nghiệp DM Việt Nam để tăng cường hoạt động tìm nguồn cung ứng của họ. Để đạt được mục tiêu này, cần xác định được tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp và phương pháp ra quyết định phù hợp. Do đó, một phương pháp tích hợp đã được sử dụng. Thứ nhất, phương pháp định tính trong đó thiết kế nghiên cứu nhiều tình huống thông qua phỏng vấn chuyên gia được áp dụng, bởi cách tiếp cận này giúp hiểu sâu hơn về tình hình lựa chọn nhà cung cấp của ngành DM Việt Nam. Tiếp theo, bản câu hỏi sơ bộ được lập và gửi đến các chuyên gia trong ngành xem xét và cho ý kiến. Sau đó, bản câu hỏi được gửi đến 31 công ty DM Việt Nam để thực hiện khảo sát sơ bộ. Tiếp đến, khảo sát chính thức 282 công ty DM được thực hiện để xác định tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp phù hợp nhất cho các công ty DM thông qua phân tích nhân tố khám phá. Cuối cùng, phương pháp ra quyết định nhiều tiêu chí, trong đó phương pháp phân tích mạng (ANP) đã được chọn để tìm nhà cung cấp tốt nhất cho ba công ty minh họa.

  1. Những kết quả của Luận án

2.1 Về tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp

Thứ nhất, tiêu chí mới “Hình ảnh công ty” bao gồm hai tiêu chí phụ: nhà máy và danh tiếng được khám phá. Ngoài ra, cũng xuất hiện một số tiêu chí phụ mới chỉ tồn tại trong ngành DM như Phương thức thanh toán, Lượng đơn hàng tối thiểu và Chiết khấu trong nhóm Chi phí; Nhà cung cấp và Năng lực phát triển mẫu trong nhóm Giao hàng; và có sự sắp xếp lại tiêu chí phụ của CSR vào nhóm Quốc gia cung ứng hoặc tiêu chí phụ Dịch vụ hậu mãi vào nhóm Mối quan hệ

Thứ hai, bộ tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp bao gồm đầy đủ và toàn diện các tiêu chí từ vi mô đến vĩ mô, cả đặc điểm tổ chức và các chỉ số hiệu suất, cả hữu hình và vô hình, cả ngắn hạn và dài hạn, cả bên trong và bên ngoài, từ đó củng cố giá trị của bộ tiêu chí. Vì vậy, kết quả trên đã khắc phục khoảng trống nghiên cứu thiếu một bộ tiêu chí toàn diện cho lý thuyết về quản trị chuỗi cung ứng.

Thứ ba, cả hai phương pháp định tính và định lượng của luận án được tiến hành không chỉ trong ngành may mặc mà còn trong kéo sợi, nhuộm và dệt; bao gồm từ CMT đến FOB1, FOB2, ODM và OBM. Do đó, kết quả có thể được áp dụng thực tế vào toàn bộ ngành DM.

2.2 Về mô hình lựa chọn nhà cung cấp đa tiêu chí

Mô hình lựa chọn nhà cung cấp đa tiêu chí được đề xuất, có ý nghĩa to lớn đối với ngành DM Việt Nam. Ưu điểm nhất của mô hình này là giúp giải quyết sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các tiêu chí, trong khi vẫn cho phép áp dụng các tiêu chí khác nhau để đánh giá các nhà cung ứng ứng viên.

  1. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn

Thứ nhất, luận án có ý nghĩa thực tiễn, mang lại hàm ý quản trị cho các công ty DM, nhà cung cấp nguyên liệu và các nhà hoạch định chính sách.

Thứ hai, luận án có thể được sử dụng như một tài liệu tham khảo trong nghiên cứu và giảng dạy cho sinh viên và giảng viên của các trường Cao đẳng và Đại học trong lĩnh vực quản trị kinh doanh.

 

Để xem tóm tắt luận án, xin quý vị vui lòng bấm vào đây